Sai lầm số 1: Tiêu đề kém giá trị - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

Sai lầm số 1: Tiêu đề kém giá trị

Sai lầm số 1:
TIÊU ĐỀ KÉM GIÁ TRỊ
Phan Nguyễn Khánh Đan 2014 12 19
Vâng, đã làm quảng cáo thì không thể không biết đến tầm quan trọng sống còn của Tiêu Đề. Tiêu đề chính là điểm hút đầu tiên lôi cuốn sự chú ý của người xem và khiến họ phải đọc mẩu quảng cáo hoặc thông điệp bán hàng của bạn.
Một tiêu đề quảng cáo có thể ngắn hay dài, có thể kéo dài từ vài ba chữ lên đến hơn hai chục từ. Một người viết quảng cáo giỏi phải biết cách hội tụ và phát ra sức mạnh “quyến rũ” công chúng chỉ trong vài ba con chữ ấy – một nhiệm vụ hoàn toàn không dễ dàng gì. Do vậy, không ngạc nhiên khi đây là sai lầm phổ biến số một trong giới copywriter mới vào nghề!
Nhiều nhà quảng cáo trẻ loay hoay trong việc tìm ý tưởng viết tiêu đề. Một trong những cách học hỏi thông dụng nhất của các bạn chính là bắt chước những tiêu đề quảng cáo, khẩu hiệu hoặc slogan của các thương hiệu nổi tiếng trên truyền hình hoặc báo đài. Một số bạn khác lại học hỏi cách viết tiêu đề “giựt gân” từ sách báo, bao gồm cả những báo lá cải.
Học hỏi là việc đáng khích lệ, nhưng thật Nguy Hiểm nếu các bạn bắt chước một cách máy móc mà không hiểu vì sao chững câu tiêu đề lại hấp dẫn hoặc hiệu quả?
Hầu hết các nhãn hàng nổi tiếng trong nước và thế giới mà các bạn xem trên truyền hình đều là những doanh nghiệp lão làng có thâm niên từ vài năm, vài chục năm, thậm chí hơn trăm năm (Coca ColaNestléJohnnie Walker,…) Chỉ cần nghe thấy tên họ, công chúng đã biết. Chỉ cần nghe danh họ, người tiêu dùng đã đổ xô đi mua mà không cần nhắc. Những câu tiêu đề hoặc slogan của họ chỉ tập trung vào việc nâng cao giá trị thương hiệu, chứ không kêu gọi công chúng mua hàng – điều mà các nhà khởi nghiệp hoặc công ty nhỏ cần tập trung nhiều nhất để có lợi nhuận và lấy lại vốn. Bạn là một nhà quảng cáo hoặc nhà kinh doanh chưa có tên tuổi, việc bắt chước máy móc các mẩu quảng cáo của những thương hiệu nổi tiếng có thể khiến bạn trả giá đắt, nhất là khi bạn không có đủ tiềm lực tài chính để đương đầu với rủi ro.
Còn về những kiểu tiêu đề “giựt gân”, bản thân tôi cũng thừa nhận rằng báo chí lá cải là những “bậc thầy” viết tiêu đề đích thực. Nhưng đây cũng là một con dao hai lưỡi. Bạn là một nhà kinh doanh chân chính và nghiêm túc, vậy thì người tiêu dùng có còn nghĩ tốt về bạn nếu mẩu quảng cáo của bạn chỉ toàn cướp-hiếp-giết, hotgirl “khoe hàng” hay “lộ hàng”,…? Và nghĩ xem, người tiêu dùng có dám tin tưởng và mua hàng từ những tay quảng cáo và kinh doanh suốt ngày gây scandal và chiêu trò mánh mung?
Hãy nghĩ thật kỹ về điều đó!
Bạn muốn cải thiện và nâng cao kỹ năng viết tiêu đề quảng cáo của mình, thế thì hãy học hỏi từ những bậc thầy viết quảng cáo!
TOP 5 SAI LẦM mà MỌI COPYWRITER MỚI VÀO NGHỀ ĐỀU MẮC PHẢI - Kỳ 1
Copywriter vĩ đại nhất mọi thời John Caples từng viết một câu tiêu đề dài lê thê, nhưng nó đã làm rúng động toàn nước Mỹ không chỉ bởi hiệu quả doanh số vượt bậc mà nó tạo ra, mà tên tuổi của nó còn lưu danh hậu thế với tư cách đại diện cho mẩu quảng cáo nổi tiếng và mẫu mực nhất mọi thời.
Thế nào là một tiêu đề quảng cáo hiệu quả và không hiệu quả, bạn có thể tìm thấy toàn bộ câu trả lời trong Chương 1 cuốn sách marketing vĩ đại “Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo” của copywriter Victor O. Schwab. Trong đây, Schwab chia sẻ cho chúng ta 100 tiêu đề quảng cáo thành công và diễn giải cặn kẽ lý do vì sao chúng thành công đến thế. Sau khi đọc cuốn sách, bạn sẽ không còn phải viết tiêu đề quảng cáo một cách mò mẫm hên xui, mà bạn sẽ biết mình cần phải làm gì để làm ra được câu tiêu đề hoàn hảo nhất cho câu chuyện bán hàng của mình.
Cuối cùng, cuốn sách “Thôi Miên Bằng Ngôn Từ” của bậc thầy marketing Joe Vitale tiết lộ cho bạn 30 phương pháp hết sức cụ thể và dễ thực hiện để “đúc” nên những câu tiêu đề “thôi miên” người tiêu dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Trên đây tôi vừa chia sẻ cho mọi người sai lầm số một của các copywriter trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm trong nghề. Hy vọng rằng những tài liệu nêu trên sẽ giúp các bạn khắc phục mọi nhược điểm và mài giũa kỹ năng viết của mình trở nên thuyết phục và sắc bén hơn.
Hãy đón xem bài viết kỳ tới:
*Sai lầm số 2: Kết bài yếu ớt hoặc không có kết bài

Nguồn: nghethuatvietquangcao.com

Không có nhận xét nào