KHỞI NGHIỆP SPA – NGHỀ HOT HỐT BẠC CỦA CHỊ EM - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

KHỞI NGHIỆP SPA – NGHỀ HOT HỐT BẠC CỦA CHỊ EM



Xã hội ngày càng phát triển đi liền với đó là nhu cầu làm đẹp, thẩm mỹ ngày càng tăng cao. Cứ 5,3 chị em tụ tập nhau là xem người này người kia có gì mới, sửa cái này cái kia không, xem làm ở đâu,bla bla bla,... Và tất nhiên đại đa số mọi người đều nhìn ra cơ hội kinh doanh tuyệt vời này. Thế là, từ thành thị đến nông thôn đâu đâu cũng Spa mọc ra như nấm còn hơn cả sau mưa, rồi các trung tâm đào tạo nghề Spa ra đời, các chị em chỉ cần dựng biển Spa, nhận học viên là Bỗng nhiên thành chủ Spa. Nghe ra làm Spa dễ quá chăng???
Các bạn trẻ nhìn vào những hình ảnh các chị, các cô làm Chủ Spa lúc nào cũng phấn son, Check in sang chảnh, dự Event này sang Event khác, hết hiệp hội này đến hiệp hội khác, Relax ở những khu nghỉ dưỡng,... Ồ một cơ hội khởi nghiệp rất đơn giản mà nhàn quá à! Nhưng không thưa các bạn, câu chuyện sẽ không đơn giản như bạn nghĩ đâu, không phải chỉ cần học 1 khóa Chăm sóc da hay 1 vài khóa phun săm, trị liệu là thành chủ Spa được. Chúng ta còn cần rất nhiều thứ? Và đây là đôi điều để chia sẻ về con đường mà có thể Bạn sẽ phải trải qua hoặc đã trải qua rồi. Mong rằng có thể giúp cho Bạn có đôi điều bổ sung cho chặng đường bạn đã, đang và sẽ đi.
Thứ nhất, Bạn muốn làm 1 công việc gì thì đầu tiên Bạn cần có năng lực cốt lõi. Năng lực cốt lõi là gì ? là chuyên môn, là kiến thức, là kinh nghiệm bản thân,... Tôi được học 1 công thức 10000h của 1 vị chuyên gia như sau : Bạn muốn trở thành chuyên gia trong 1 lĩnh vực thì cần làm việc ít nhất 8h mỗi ngày liên tục không được nghỉ trong suốt 3 năm và 5 tháng ( kể cả ngày lễ và tết ), vậy khi Bạn tích lũy đủ điều đấy Bạn mới trở nên thực sự chuyên sâu về lĩnh vực mà Bạn làm việc ( có thể sai ). Nghề Thẩm mỹ này cũng vậy, Bạn không thể mơ tưởng rằng chỉ cần 1 khóa học ngắn hạn 1 -3 tháng là có thể thành tài. Tại sao ư? 
- Thời gian học còn quá ngắn cho Bạn nắm hết chuyên môn.
- Thời gian này còn chưa đủ để Bạn có thể phục vụ tốt nhất cho tất cả Khách hàng.
- Thời gian này chưa đủ để các Chuyên gia đào tạo Bạn có thể chia sẻ và đào tạo hết chuyên môn cho Bạn.
Nên Bạn sẽ gặp :
- Mở Spa xong lại tiếp tục đi học.
- Thấy dịch vụ mình chọn không phù hợp nên thay đổi.
- Ồ có công nghệ mới, học cái mới – lúc nào cũng đi học nâng cao.
- Khách hàng mình gặp không giống như học.
- .............
Bắt đầu ĐAU ĐẦU, LO LẮNG.
Đây chúng tôi gọi là yếu tố Chuyên môn chưa đủ.
Thứ hai, Vấn đề về nhân sự : Như các Bạn biết, ngành dịch vụ phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố con người, gần như là chủ yếu.
Thực trạng mà chúng ta gặp phải là gì, Cực kỳ, cực kỳ thiếu nhân sự. Đối với các Bạn mới làm thì sẽ phải tự Sô lô, khi mình có ở tiệm thì không thấy khách đâu, vừa đóng cửa đi thì khách tới, ...hôm mở hôm đóng nên khách cũng nản đi mất. Bạn bắt đầu tuyển người, nhưng than ôi, người tuyển thì nhiều mà người ứng tuyển thì hiếm như mò kim đáy bể. Tuyển được nhân sự về rồi thì còn phải chăm sóc nhân sự hơn cả bản thân, ăn uống, hát hò, sinh nhật,... đứa làm được việc thì lười, đứa chăm thì không biết tư vấn cho khách,... --> ĐAU ĐẦU HIỆP 2.
Đây gọi là thiếu Kỹ năng quản trị nhân sự.
À quên còn 1 vấn đề nhân sự nữa là, dạy hết thì sợ mất nghề, không dạy hết thì không làm được. Giải quyết sao đây?????
Thứ 3, Ngày mình bắt đầu làm, ở khu vực mình mới có 1, 2 tiệm làm thế mà sau 1 tháng, 2 tháng, than ôi sao lắm người mở dịch vụ giống mình vậy???
Đây gọi là Bài toán cạnh tranh thị trường.
Bạn có 2 lựa chọn : Hoặc là dẫn đầu hoặc là HÍT KHÓI. Nếu dẫn đầu chúng ta có cơ hội là Đại ca, nhưng HÍT KHÓI thì luôn là kẻ thất bại. Dịch vụ của Bạn đã thực sự dẫn đầu được xu hướng? có tiềm năng trong tương lai? có gì mới lạ so với thị trường? Yếu tố cạnh tranh của Bạn là gì?... đó là những câu hỏi Bạn cần phải trả lời cho Bài toán cạnh tranh.
Thứ 4, Bài toán vô cùng quan trọng mà ít người khởi nghiệp Spa để ý đó là TÀI CHÍNH.
Sao ư, mở Spa nhanh thu hồi Vốn lắm, có khách là có tiền ngay, học xong về mở là có ngay Doanh thu, nhận công nghệ bên tôi về là Bạn có thể có ngay doanh thu cao,... Đấy là những điều Bạn đã nghe??? Chính xác.
Thực sự thì không phải mỗi Spa mà ngành nghề nào cũng đều cần đến Bài toán Tài chính, kế hoạch tài chính chi tiết. Sai lầm lớn của đa phần mọi người là quên đi lên 1 kế hoạch kinh doanh và cụ thể là kế hoạch Tài chính chi tiết.
Mở 1 Spa chỉ cần 100, 200, 300, 500 triệu,... là đủ. Tôi nghĩ không phải là bao nhiêu mà là mục tiêu kế hoạch cần bao nhiêu. Bạn cũng nên cần 1 ít kỹ năng về Tài chính, lập kế hoạch thu chi, phân bổ,... hợp lý nếu không Bạn sẽ Đẽo cày giữa đường, giật gấu vá vai thì tôi e con đường mình đi tỷ lệ rủi ro cũng cao. Khi mua sắm thì chọn toàn đồ mới, đắt tiền nhưng không tính kỹ đến khi hết vốn bán thanh lý theo cân.
Thứ 5, thứ 6 và còn rất nhiều thứ nữa... để chúng ta có thể đủ Hành trang bước trên con đường Ngành dịch vụ hay bất kỳ con đường khởi nghiệp nào. Còn chưa cả nói đến Ông “chủ nhà” và Ông Mark sáng nắng chiều mưa cùng hội đồng Ads cũng xoay như chong chóng.
Trên đây là đôi điều của người không phải “ Chị em ” đi trên con đường ngành Dịch vụ xin mạn phép được chia sẻ cùng cả nhà và Rất mong nhận được nhiều ý kiến bổ sung để lần sau chia sẻ được máu hơn.


Jack Son - thành viên khởi nghiệp Việt Nam

Không có nhận xét nào