THỰC HƯ VỀ NLP ( LẬP TRÌNH NGÔN NGỮ TƯ DUY) - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

THỰC HƯ VỀ NLP ( LẬP TRÌNH NGÔN NGỮ TƯ DUY)




NLP là một bộ môn khoa học chính thống, được những cây đại thụ trong nghành Tâm lý học thực hành nghiên cứu, phát triển và ứng dụng vào việc xây dựng những thói quen tích cực và những mô thức hiệu quả dựa trên những nghiên cứu về Thần kinh, ngôn ngữ và các mô thức. Mặc dù vẫn còn những phản ứng trái chiều từ nhiều nghành khoa học khác tuy nhiên, thực nghiệm đã chứng minh NLP có những kỹ thuật giúp con người có được thành tựu tốt hơn trong cuộc sống.

Và cũng nhờ những thành tựu đưa được nhiều người đi từ vực thẳm lên đỉnh cao, đưa nhiều người tới Vinh quang trong sự nghiệp và hạnh phúc trong cuộc sống đặc biệt đưa những diễn Viên, vận động Viên hay những chính khách nổi tiếng thoát khỏi khủng hoảng như: tay vợt cựu số một thế giới Andre Agassi, Tổng Thống Bill Clinton để trở lại với quỹ đạo thành công... Dẫn tới nhiều người ngộ nhận rằng nó giống như thuốc tiên có thể dễ dàng thay đổi cuộc đời họ. Để rồi rất nhiều người đã áp dụng nó một cách cứng nhắc, thiếu căn cơ theo một vài cuốn sách hay hướng dẫn của một số người.

Trong các trương trình lên tinh thần bạn sẽ thấy, những thủ thuật này được áp dụng liên tục để kích động tinh thần cho mọi người. Và rồi

Ở đâu đó bạn sẽ bạn sẽ gặp những lời lẽ lên tinh thần hùng hồn Của những người không hiểu, hiểu méo mó hoặc cố tình hiểu sai để đạt mục đích gì đó. Mà khiến nhiều người trẻ tin rằng cứ gào thét : tôi giàu có, tôi thành đạt trước tuổi 30... Là điều đó sẽ sảy ra.
Ở đâu đó bạn sẽ gặp những người cứ lẩm bẩm nói về xác quyết: tôi là người tự tin, tôi là người thành công,... để che lấp sự yếu đuối và sợ hãi.
Ở đâu đó bạn sẽ gặp những người luôn miệng nói về thành công và giàu có, thuyết phục bạn tin rằng bạn cũng sẽ thành công, trong khi bản thân họ chưa biết thành công là gì, thậm chí chưa ngửi thấy mùi của thành công nữa.
Nếu hiểu và ứng dụng NLP theo cách này thì chẳng khác nào họ đã biến NLP thành một loại chất kích thích thần kinh, gây ảo giác cho con người, nó đưa con người vào trạng thái hưng phấn, trạng thái " ngáo". Trạng thái ảo tưởng và biến NLP trở thành trò cười giống như phép "thắng lợi tinh thần" của nhân vật AQ trong tác phẩm bất hủ " AQ chính chuyện" của Đại thi Hào Lỗ Tấn

AQ vốn là một kẻ thất học, ngu dốt nhưng lại luôn nghĩ mình như cha thiên hạ, hắn luôn Đắc chí với niềm an ủi tự cung tự cấp, tự huyễn hoặc, tự lừa dối, tự phong cho mình để trốn tránh thực tại. Hắn luôn cho rằng mọi người ngu dốt, không ai giỏi bằng mình. Dù làm mướn, dù " tứ cố vô thân" hắn vẫn cho rằng vẫn cho rằng chẳng ai bằng hắn.
Trong chuyện có đoạn. AQ bị một đứa nhãi ranh nện cho một trận, hắn tức lắm về ngủ không được, trằn trọc mãi, thế là hắn nghĩ ra cách,hắn bảo: nó đánh mình chả khác nào đánh bố nó, thật hết chỗ nói. Con đánh bố, thế là hắn đắc ý cười sằng sặc và lăn ra ngủ ngon.
Ôi thật sao giống với nhiều người ngày nay đang huyễn hoặc về cái bản thân mình và một phần sự ảo tưởng đó là từ những phương Pháp lên tinh thần bệnh hoạn mà một số người đang tìm cách reo vào đầu người khác. Và họ gọi đó là NLP, đó cũng là một sự ảo tưởng và huyễn hoặc khi họ hiểu sai hoặc cố ý làm "sang" khi hiện nay trên thế giới NLP đang như một trào lưu, là cứu cánh để bước tới thành công, danh vọng.
Bạn biết răng suy nghĩ không tạo nên kết quả, nếu bạn có nghĩ mình là người thành công, mồm miệng bán cứ lẩm bẩm điều đó, nó cho bạn một chút năng lượng, nhưng nó không tạo ra kết quả thực mà chỉ đang làm cho bạn tự lừa dối mình. Nó giống như bênh HƯNG CẢM một dạng bệnh thần kinh đối lập với trầm cảm. Nhũng người mắc bệnh này luôn hành động như mìn là một người giàu có, nổi tiếng hay quan trọng.
Nhũng kiểu hò hét đó không làm bạn thay đổi vì sai phương Pháp. Bạn hãy nhớ rằng bạn nghèo suốt bao nhiêu năm, bạn tự ti suốt bao nhiêu năm tất cả những thứ đó hằn sâu trong tiềm thức của bạn rồi, nó giống như bạn bị một khối u di căn, việc bạn uống thuốc chỉ làm giảm đau, hay nói đúng hơn nó xoa dịu dây thần kinh của bạn để bạn không cảm thấy cơn đau, còn thực chất cơn đau vẫn còn đó, hết thuốc bạn sẽ lại thấy đau thôi. Cách duy nhất bạn muốn hết đau là phải cắt bỏ khối u đó
Sự tự ti, nghèo khổ trong bạn cũng thế, bạn chỉ tự đánh lừa cảm nhận của mình thôi, nó vẫn có đó, mọi người vẫn nhìn thấy chỉ mình bạn không thấy vì mắt bạn đang bị liều kích thíc đó làm mờ đi. Nhưng làm gì có ai " nắm tay được cả ngay" được, bạn hò hét nhiều chỉ khản cổ, lải nhải nhiều chỉ mỏi miệng, ám thị mình nhiều dễ làm thần kinh " lung linh" thôi.
Thành công, giàu có, tự tin là những thành quả đo lường được, hiện hữu, nó không được tạo ra bằng việc bạn tạm quên rằng mình là một người nghèo hay thiếu tự tin. Nó là cả quá trình tích lũy sức mạnh tinh thần và của cải. Vì vậy HÃY NHẬN THỨC ĐÚNG về phương Pháp tuyệt vời này và làm cho đúng nếu bạn không muốn bị tâm bệnh.
NLP không phải là hò hét hay gồng tinh thần. Nó dựa trên nguyên lý các hình ảnh trong não có thể tao nên cảm xúc và từ đó thôi thúc con người hành động. Ví dụ việc bạn hình dung ra việc mình đang ăn một miếng chanh, hình dung càng rõ thì nước miếng bạn tiết ra càng nhiều thậm chí mặt bạn nhăn nhúm cà rùng mình.

Về nguyên lý Phương Pháp NLP có nhiều điểm tương đồng với phương Pháp "quán" trong phật giáo được Đức Phật truyền giảng hơn 2000 năm trước.
Trong các phương Pháp quán " tưởng" và " quán chiếu" là để đưa con người từ trạng thái cảm xúc tiêu cực sang trạng thái cảm xúc tích cực như niềm vui, tự tin, thanh thản. Nhưng không hề trốn tránh thực tế mà là các bộ giải Pháp để cải thiện thực tế của bạn. Và NLP đã có những đột phá trong quá trình này. Có thể nói nôm na như nó như gỡ các ứng dụng không phù hợp được cài đặt trong não và thay bằng những ứng dụng thích hợp tất nhiên đó là quá trình mô tả mang tính hình tượng để hình dung quy trình. Còn thực tế là một quá trình thay đổi tư duy và thói quen. Sẽ mất khá nhiều thời gian thông thường khoảng 28 ngày.
Tuy nhiên NLP và phương Pháp quán trong đạo phật không chỉ thay đổi hành vi, mà bao gồm nhận thức đúng về quy luật và bao hồm các phương Pháp cài đặt rất khoa học và bài bản. Bao gồm thay đổi niềm tin, tạo lập thói quen mới để thay thế thói quen cũ bằng việc luyện tập và cài đặt tâm thức. Dựa trên các ứng dụng thần kinh học, ngôn ngữ học và mô thức vượt trội.
Ví dụ tập nói trước đám đông. Bạn không thể tạo sự tự tin và trở thành người diễn thuyết giỏi chỉ với những câu đại loại như: tôi tự yin, tôi tin tôi làm được... Sẽ chẳng có điều gì sảy ra hết.
Muốn có kết quả như ý muốn Quá trinh này phải trải qua một quy trình nhiều bước
Tạo niềm tin cho bạn băng những bằng chứng cụ thể và giúp bạn:
- Tìm hiểu bạn đang có vấn đề gì, niềm tin sai lệch của bạn là gì. Những băng chứng nào khiến bạn tin điều đó, niềm tin đó có phải là quy luật khách quan hay do quan niệm của bạn....
- Đưa bằng chứng phản biện.
- Giúp bạn Nhận thức bạn làm được nếu có phương pháp đúng
- Cho bạn thấy Mọi người ban đầu đều sợ hãi nhưng luyện tập bài bản có thể kiểm soát được.
Khi bạn đã có niềm tin, thì những câu xác quyết cộng với một vài động tác mạnh mẽ sẽ cho bạn chút năng lượng ( chỉ là tạm thời thôi nhé)
Sau đó là các kỹ thuật cụ thể để làm chủ tinh thần: kỹ thuật hít thở, nhập vai, hình dung,mô phỏng... Khi bạn đứng được trước mọi người thì phần còn lại là kỹ năng chuyên môn như: dáng đứng, cách di chuyển, sử dụng giọng nói, cơ mặt, ánh mắt...
Bạn thấy rằng chỉ riêng một việc đã là một quy trình: gỡ niem tin cũ, thay niềm tin mới, gỡ thói quen cũ, thay thói quen mới, một loạt các kỹ thuật bổ trợ và quan trọng phải tập luyện liên tục cho thành một phản xạ của bản thân mới đạt được hiệu quả bạn muốn.
Tôi đã gặp, gặp rất nhiều nhũng bạn trẻ tham gia các hoạt động lên tinh thần rồi bước vào công việc bán hàng cho một công ty, sản phẩm nào đó. Tôi thấy được một con người hừng hực khí thế trong những ngày đầu, gặp những người này nếu bạn hỏi họ, có thể họ sẽ nói: mục tiêu của em là trở thành triệu phú đô la trước tuổi 30, tự do tài chính trước 35 tuổi, sở hữu vài công ty... Nhung chỉ sau vài tháng họ đã đổ gục, có người chuyển nghề, có người bám trụ lâu hơn thì mắc nợ không có đường ra. Lạc quan là tốt nhưng nếu ảo tưởng quá nhiều sẽ trở thành lạc quan " tếu".
Việc xác định rõ mục tiêu mình cần hướng tới là điều rất quan trọng đối với mỗi người, nhưng không thể ảo tưởng mà đưa những mục tiêu quá sức mà nguồn lực không thể đáp ứng nổi. Việc xác định chính xác các nguồn lực để cân đối khả năng của bạn đòi hỏi bạn phải tỉnh táo, khách quan để nhìn nhận. Bạn không thể huyễn hoặc về bản thân, trốn tránh thực tại, nó sẽ dẫn bạn thành một kẻ mơ mộng viển vông, suốt ngày chỉ mơ " hái sao trên trời".
NLP là một công cụ hỗ trợ hữu hiệu nếu ta hiểu và áp dụng đúng cách trong một thời gian nhất định. Nhưng dù hữu hiệu thế nào nó chỉ là một công cụ bổ trợ. Việc bạn có đạt những gì bạn muốn phụ thuộc hoàn toàn vào chính bạn, vào khát vọng, quyết tâm và cả sự khôn ngoan của bạn nữa và bước quan trọng vẫn luôn là: Biết mìn là ai, biết mình đang đi về đâu. Chúc các bạn nhiều may mắn, bạn của tôi.



Vị tri kỷ - Thành viên khởi nghiệp Việt Nam

1 nhận xét:

  1. Rất cảm ơn bài viết cực kỳ thuyết phục của bạn. Rất hay!!!

    Trả lờiXóa