HỌC VỢ LÀM MARKETING - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

HỌC VỢ LÀM MARKETING




Mụ Vịt vừa ở ngân hàng về, thấy mặt tớ mụ cầm cọc tiền đập xuống bàn. Tháng này lão lại thua tôi nhé. Đã tâm phục khẩu phục chưa?
Hơn hai tháng qua tớ và mụ thi nhau xem ai bán hàng giỏi hơn. Dù mỗi người một nghề, và mụ mới bắt đầu công việc đó chưa lâu nhưng tháng nào mụ cũng thắng tớ áp đảo, thậm chí có tháng tớ chỉ đc vài đơn hàng còn mụ cứ tới tấp. Chả biết tại tớ đen hay mụ có chiêu gì hay ho. Nghĩ thế tớ nhịn nhục. Quyết học lỏm để trả thù. Làm gì có chuyện đường đường một thằng đàn ông lại thấp mưu thua chí đàn bà.
Được đà mụ lên mặt giảng giải, buôn bán phải có khúc, có đoạn, phải biết đầu tư thời gian, chịu khó kiên nhẫn mới có kết quả. Thời buổi bây giờ nhà nhà bán hàng, người người bán hàng, cạnh tranh nhau từ mẫu mã sản phẩm đến chất lượng rồi giá cả. Nhưng lợi thế lớn nhất từ lòng tin. Cho nên muốn làm tốt phải đi từng bước một.
Bài học vỡ lòng: Khách chỉ mua của người họ tin
Mụ bảo: Tôi thấy lão suốt ngày cầm chương, trích cú. Nào là sách này, vở nọ.
Thế lão biết vì sao mỗi lần uống nước mía lão chỉ mua của bà Hai đầu ngõ. Mỗi lần mua rau lão lại chỉ chọn mua cô Tám, mua thịt Heo lão cứ vào sạp Dì Tư?
- Vì mua mấy người đó mình yên tâm
- Tôi hỏi sao lão lại yên tâm?
- Ờ thì họ bán hàng đàng hoàng từ trước tới nay. Mắt thấy, tai nghe, ăn xong không bị thổ tả. Vậy là thấy yên tâm chứ sao.
- Đấy là cái lý của người mua. Họ mua khi họ tin. Mụ kết lại một câu
Tớ vặc lại: vậy theo mụ phải làm sao để người ta tin mình. Bán online nó có nếm đc đâu mà
- Khách tin vì ba lý do: họ tin vào chỗ làm ra sản phẩm, họ tin vào đơn vị phân phối nhưng quan trọng hơn tin vào người bán.
Vì bao bì, nhãn mác, giấy tờ có thể giả mạo chứ con người khó có thể là giả được. Làm ăn đàng hoàn là người ta tin cả đời.
Tớ vẫn muốn truy tới cùng: Nhưng cái khó. Làm sao để họ tin mình.
Mụ giải thích: không ai tin mình dễ dàng cả. Đầu tiên là phải tạo ấn tượng tốt, rồi họ thấy thích, rồi họ quý và họ thử, sau khi thử xong họ mới tin, tin mới làm khách hàng lâu dài đc.
Lão chẳng vẫn nói với tôi: lợi thế cạnh tranh lớn nhất thời buổi này là xây dựng được mối quan hệ với khách hàng là gì.
Đến đây thì tớ công nhận mụ Vịt nói đúng. Đầu tiên phải tạo ấn tượng tốt, rồi thích, rồi họ quý rồi họ thử sau mới tin.
Vậy làm sao để có ấn tượng tốt về mình. Cái này Vịt tớ có viết bài FACEBOOK THƯỚC ĐO GIÁ TRỊ CỦA BẠN ace nào muốn tìm hiểu thì coi lại nhé
2: Biết cách hâm nóng mối quan hệ
Mụ bảo để duy trì mối quan hệ phải luôn biết cách làm nóng nó, dù họ là người mua hay không mua, mình cũng phải thường xuyên tương tác.
Tương tác với họ thường xuyên có hai mục đích. Họ sẽ nhớ mình, ai đang bài mà chả thích người khác Like bay cmt. Mình cmt cho họ, tất nhiên họ sẽ cmt lại thôi.
Và một điều nữa là khi mình tương tác như thế bài của mình sẽ dễ hiện trên Newfeed của họ. Như thế chẳng phải mình dễ đưa sản phẩm tới họ hay sao.
Không chỉ chịu khó tương tác, hàng tháng mụ đều soạn tin nhắn và gửi cho bạn bè. Mụ ưu tiên cho những người like và cmt bài vieta của mụ. Với đủ nội dung, thăm hỏi, chúc mừng nhân dịp 8/3, 20/10, thậm chí cả 19/5 ngày sinh nhật Bác, ngày 19/6 ( ngày Bác đầy tháng 😁)...
Đôi khi mụ làm miết mà nhiều người ko chịu phản hồi, mụ bảo cứ Kiên nhẫn và cứ làm như chẳng có tí mục đích gì. Rồi một ngày niềm vui sẽ ập đến
Quả đúng thế thật. Dạo mới làm cả vài tháng cứ miệt mài đăng bài, mietj mài chia sẻ, miệt mài nt nhưng chả có khách. Nhiều lúc cũng nản nhưng mụ ngjix khác, mụ bảo vì mọi người chưa đủ tin cậy nên lain cần mẫn chia sẻ và làm mới nội dung. Giờ thì mụ cũng khá nhiều bạn, họ quý và họ ủng hộ.

3. Chăm sóc khách hàng hơn chăm chồng.
Về vụ CSKH mụ làm tốt hơn tớ hẳn. Mụ thường xuyên gọi điện hoặc nt hỏi thăm khách hàng mua sản phẩm. Sử dụng có hiệu quả không, có vấn đề gì không, lâu lâu lại tặng quà cho khách hàng quen.
Nhiều đợt hàng lên giá mụ vẫn không lên chấp nhận bán lãi ít, thậm chí là hoà vốn để khach không bị thiệt thòi.
Đặc biệt mụ không lấy tham của ai một đồng, lỡ khách cí thiếu mụ bù cho người ta, bảo có gì lần sau tính nhưng lần sau cia đời nào mụ tính. Còn nếu khách mà dư một đồng mụ cũng trả, khi thì chuyển khoản, khi thì nạp card điện thoại.
Khách thích kiểu làm việc của mụ lắm

4.Giải quyết khiếu nại cực trơn tru
Chả phải đơn hàng nào đi cũng auon xẻ cả. Khi thì bưu điện giao trễ ngày, khi thì sản phẩm không phù hợp...
Có nhũng khách tiếc của, rồi nghĩ mình lừa đảo tru tréo, làm toáng lên. Mụ vẫn bình tĩnh lắng nghe, rồi trấn an khách rồi mụ nhẹ nhàng giải quyết. Đôi khi có đơn hàng giá trị cao, khách dùng không đc hoàn trả. Vừa lỗ hàng, vừa lỗ tiền Ship. Vậy mà vẫn phải hì hì với khách.
Đấy cách làm của mụ đơn giản chỉ có vậy thế mà hiệu quả đáo để các bác ạ.

Tác giả: Vịt triky - thành viên khởi nghiệp Việt Nam

Không có nhận xét nào