USP là gì? 5 bước để thống lĩnh thị trường - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

USP là gì? 5 bước để thống lĩnh thị trường

USP là viết tắt của từ Unique Selling Proposition có nghĩa là "lợi điểm bán hàng độc nhất", hay là sự khác biệt lớn nhất của sản phẩm/dịch vụ để bán hàng.

USP là gì ? - KVN.VN


USP là cách để doanh nghiệp của bạn nổi bật giữa hàng ngàn doanh nghiệp khác. Dù trong bất cứ lĩnh vực kinh doanh gì bạn cũng cần phải có USP cho sản phẩm/dịch vụ của bạn, nó chính là thứ khiến khách hàng nhớ đến bạn.

Ví dụ hãy nhìn vào những ông lớn và học tập.

Ở Zappos, thương hiệu giày hàng đầu nước Mỹ, có dịch vụ chăm sóc khách hàng khác biệt, Zappos giao hàng với tốc độ "thần tốc" trong 24h ở bất kỳ địa điểm nào của nước Mỹ. Vậy thì USP của Zappos là "giao hàng thần tốc trong 24h".

Có phải các anh chị em thành viên của Khởi Nghiệp Việt Nam - KNVN.VN đang thắc mắc, nếu bạn chỉ là cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, hay tự kinh doanh những mặt hàng như quần áo, mỹ phẩm...dường như chẳng thể tìm ra được USP nào? Đừng lo lắng, đã kinh doanh khởi nghiệp thì chắc chắn có USP.  Hãy làm theo các bước dưới đây và bạn sẽ tìm được USP của mình.

Bước 1: Đặt các câu hỏi tại sao?

Ví dụ bạn đang kinh doanh mỹ phẩm. Bạn có thể đặt các câu hỏi: Tại sao mọi người cần sử dụng mỹ phẩm? Loại mỹ phẩm nào thì phù hợp? Những người sử dụng mỹ phẩm họ mong muốn điều gì?... => điều này sẽ giúp bạn hiểu về sản phẩm và khám phá nhu cầu, mong muốn của khách hàng để tạo ra đặc điểm độc nhất.


Bước 2: Tự đặt mình vào vị trí của khách hàng để trả lời câu hỏi đó.

USP không đơn giản chỉ là độc đáo, mà còn cần phù hợp với thực tế và được nhiều người chấp nhận.

Bước 3: Hiểu điều khách hàng mong muốn => khi trả lời các câu hỏi bạn sẽ biết được khách hàng mong muốn điều gì từ sản phẩm/dịch vụ của bạn.


Bước 4: Vậy giá trị của bạn là gì? => Nhu cầu của khách hàng là vây, vấn đề của khách hàng là vậy, mong muốn của khách hàng là vậy. Vậy đâu là những giá trị bạn có thể lắp ghép vào để giúp đỡ khách hàng.


Bước 5: Xác định trong số những giá trị đó thì giá trị nào quyết định đến việc khách hàng sẽ mua hàng từ bạn chứ không phải đối thủ của bạn.


Thực hiện đầy đủ 5 bước trên thì đó chính là USP của bạn!

------------------------------------------------------------------------

Thu Hường – Thành viên cộng đồng Khởi Nghiệp Việt Nam 

2 nhận xét:

  1. cảm ơn tác giả rất nhiều.
    Mình sẽ sử dụng để tìm ups của mình

    Trả lờiXóa