KIỂM SOÁT ĐƯỢC GIẬN DỮ, NHÀ LÃNH ĐẠO SẼ GIỎI HƠN - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

KIỂM SOÁT ĐƯỢC GIẬN DỮ, NHÀ LÃNH ĐẠO SẼ GIỎI HƠN




1. Cảm nhận cơn giận, đừng đè nén
Nhiều nhà lãnh đạo được học là nên đè nén cơn giận. Nhà lãnh đạo xuất sắc thì hiểu rằng điều này không có tác dụng.
Khi bạn đè nén cơn giận của mình, hai điều có thể xảy ra. Đầu tiên, bạn có thể bị bệnh. Các nghiên cứu khoa học cho thấy điều này. Những bệnh thông thường liên quan đến giận dữ là đau lưng kinh niên, đau tim, cao huyết áp, đau đầu và trầm cảm.
Thứ hai, bạn bị mất năng lượng. Đè nén cơn giận giống như đè trái bóng nhẹ tênh xuống nước, nó làm mất sức rất nhiều. Người lãnh đạo giỏi đánh giá cao năng lượng và không bao giờ phí phạm.
Khi được thực hành, việc cảm nhận cơn giận trở nên đơn giản. Giận, giống như tất cả cảm xúc khác, chỉ là một xúc cảm trong cơ thể. Để cảm nhận cơn giận, các tác giả đề nghị chúng ta mang sự chú ý về cơ thể (đưa sự chú ý khỏi người hay điều mà bạn nghĩ đang làm bạn giận), thở sâu và đón nhận cơn giận.
Cơn giận sẽ đi qua cơ thể bạn trong vòng ít hơn 90 giây. Trong khi đó, sự giận dữ bị đè nén có thể đeo bám bạn hàng năm.
2. Biểu lộ cơn giận, đừng che giấu
Nhiều nhà lãnh đạo cho rằng không nên biểu lộ cơn giận. Đây có thể là một ý tưởng tồi và sự thật là bạn không thể lừa được ai cả.
Thực tế thì bản năng con người dạy tất cả chúng ta cách cảm nhận cảm xúc của người khác trong đám đông mà chúng ta đang sống cùng, đặc biệt là cảm xúc của những người lãnh đạo chúng ta. Điều đó là cực kỳ quan trọng cho sự tồn tại của con người.
Khi bạn giận, mọi người xung quanh đều biết dù bạn có cố gắng che giấu thế nào đi nữa. Và họ sẽ phản ứng bằng cách trốn tránh, chống lại hoặc “đóng băng”. Những cách cư xử như thế chỉ làm mất thời gian và phí năng lượng.
Nhà lãnh đạo giỏi học cách biểu lộ cơn giận. Họ thể hiện điều đó bằng những cách thức trực tiếp, không hung hăng và lành mạnh. Họ có thể bày tỏ một cách đơn giản và mạnh mẽ: “Tôi đang giận”. Mọi lời giải thích hay chứng minh rằng mình đúng chỉ làm mất thời gian.
3. Đừng bỏ phí, hãy học từ cơn giận
Thông thường, các vị sếp hay bỏ phí cơn giận vì mãi tranh cãi, trách cứ. Họ mắc dính vào việc cần chứng tỏ rằng họ đúng.
Người lãnh đạo giỏi hiểu rằng việc này cực kỳ mất thời gian, sức lực; việc để cho cái tôi quyền lực có dịp tung tẩy có thể “vui” vào lúc đó nhưng lại không nhận được giá trị gì. Thay vì trách người khác, họ học từ cơn giận và trở thành nhà lãnh đạo tốt hơn.
Một khi đã cảm nhận, biểu lộ và làm chủ cơn giận của mình, sau đó họ sẽ tự hỏi rằng: “Sự giận dữ này dạy tôi và chúng ta điều gì?”. Sự giận dữ thường là một báo hiệu cho việc cần xác lập giới hạn, ngừng làm điều gì đó không còn tác dụng, nên đổi hướng, đối mặt với điều đã không được đối mặt hoặc nên nói không với điều gì đó.
Khi bạn chuyển đổi mối quan hệ của bản thân với cơn giận, bạn sẽ thấy kết quả ngay lập tức.
-------------------
Nguồn: Theo Inc./DNSGCT

Không có nhận xét nào